เมื่อยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา
::: เมื่อยอดขายตก อย่าเพิ่งลดราคา :::
.
เชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของร้านส่วนใหญ่คิดจะทำเป็นอย่างแรก เมื่อประสบปัญหายอดขายตก คือ การลดราคา แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่เราอยากแนะนำเลย เพราะถึงแม้คุณอาจจะได้ยอดขายกลับมา แต่คุณต้องไม่ลืมว่า ถ้าลูกค้าเกิดความเคยชินกับการลดราคา วันไหนที่คุณเลิกลดราคา หรือมีร้านอื่นลดราคามากกว่าคุณ ลูกค้ากลุ่มนั้นก็พร้อมจะเปลี่ยนอีกร้านทันที
.
แล้วอย่างนี้คุณไม่ต้องลดราคาไปเรื่อยๆ หรือคะ?
.
เราอยากแนะนำให้คุณลองวิเคราะห์สาเหตุให้แตกเสียก่อน มาดูกันว่า เหตุผลไหนกันแน่ที่ทำให้ยอดขายของร้านคุณตก
.
1. เกิดจากการแข่งขัน
ข้อนี้ถือเป็นปัจจัยภายนอก ที่คุณแทบจะควบคุมไม่ได้เลย เช่น การมีคู่แข่งรายใหม่ มีคู่แข่งเข้ามาขายตัดราคา หรือลูกค้าอาจจะเปลี่ยนเทรนด์ไปซื้อแบบอื่นๆ ทางออกไม่ได้มีแค่การลดราคาเพียงอย่างเดียว เราอาจจะใช้กลยุทธ์อื่นๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายได้ ไม่ว่าจะเป็น
- โปรโมทสินค้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook Instagram
- เพิ่มช่องทางการขาย เช่น จากที่ขายออนไลน์อย่างเดียว ก็อาจต้องขายทางออฟไลน์เสริม
- ลองวางแผนทำตลาดใหม่ ขยายฐานผู้บริโภคให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายให้ได้มากที่สุด เช่น เดิมกลุ่มเป้าหมายของคุณอาจเป็นวัยรุ่น อาจขยายสู่วัยทำงานมากขึ้น
แต่การแก้ไขด้วยวิธีที่บอกไปข้างต้นจะไม่ช่วยอะไรเลย ถ้าปัญหามันเกิดจากข้อที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้
.
2. เกิดจากตัวเอง
การที่ยอดขายลดลงอาจเป็นเพราะการบริการแย่ การจัดการภายในร้านไม่เป็นระบบ ออร์เดอร์ผิดพลาดบ่อย เป็นต้น
หากเกิดจากสาเหตุนี้คุณไม่จำเป็นต้องทำโปรโมชั่นใดๆ เลย เพราะถึงจะทำโปรโมชั่นมากขนาดไหน ก็ไม่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้แน่นอน ดังนั้นคุณต้องแก้ปัญหาที่ตัวเองก่อน แล้วลูกค้าจะกลับมาหาคุณเอง
ก่อนจะวางกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นยอดขาย อยากให้ลองวิเคราะห์สาเหตุดูก่อนว่า การที่ยอดขายคุณตกเกิดจากปัจจัยภายในหรือภายนอก เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขได้ตรงจุดนะคะ
No comments: