Ads Top

10 วิธีโฟกัสตัวแทนก่อนสายเกินไป


#หลายแบรนด์ล่มเพราะบริหารตัวแทนไม่เป็น
ที่สุดของที่สุดคือ ขาดการ #โฟกัส
หลังจากที่ได้คุยกับเจ้าของแบรนด์หลายๆ คน
.
ผมได้พบว่า การเป็นเจ้าของแบรนด์ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด
.
โดยเฉพาะ เจ้าของแบรนด์ที่ใช้ระบบตัวแทนจำหน่าย
ในการขยายธุรกิจ
.
การทำงานกับคน แบบมีอิสระต่อกัน ไม่ได้นั่งทำงานประจำด้วยกัน
ไม่ได้รอกินเงินเดือน การควบคุมจึงทำได้ค่อนข้างยาก
.
มีรายละเอียดอยู่เยอะมาก
.
การไม่เอาใจใส่หรือวางแผนในเรื่องนี้เป็นอย่างดี มักตามมาด้วยสารพัดปัญหา โดยที่คุณไม่สามารถตีเป็นค่าความเสียหายที่จะตามมา และความมหาศาลของค่าเสียโอกาสได้เลย
.
ในตอนนี้ผมขอสรุปนะครับ สำหรับคนที่ "ตัวแทนกำลังหมดไฟ" หรือ "รู้สึกธุรกิจเริ่มอืดๆ" ไม่ขยับไปไหนซักที ให้กลับมาทำเรื่องพวกนี้จริงจังได้แล้ว มีอยู่ด้วยกัน 10 ข้อ มีอะไรบ้างไปดูกัน


หลายๆ คนคงชิน กับคำว่า

การตั้งเป้าหมาย 

ใช่ครับ มันเป็นส่วนสำคัญมาก ที่จะทำให้คนเรามีจุดมุ่งหมาย มีสิ่งที่อยากจะทำให้ได้ 

หลายๆ แบรนด์บอกว่า
ก็ตั้งเป้าหมายแล้วไง ปีนี้จะเอา 50 ล้าน 
.
คำถามคือ.. แล้วไงครับ ก็เป้าหมายของคุณมันเป็นเรื่อง
"ของคุณ" ไม่ใช่เรื่อง "ของเค้า"
.
แล้วจะทำให้เป้าหมายของเราเป็นเป้าหมายของเค้าได้อย่างไร?
.
ง่ายๆ ครับ เปลี่ยนนิดเดียว
.
ปีนี้แบรนด์เราจะต้องมีตัวแทนเงินล้าน อย่างน้อย 50 คน แล้วเราจะมาหาวิธีการทำให้ถึงเป้าหมายร่วมกัน 
.
ลองเอาไปใช้ดูนะครับการตั้งเป้าหมายร่วมกัน
.
เปลี่ยนนิดเดียว แต่ทรงพลังกว่าและต้องมีส่วนร่วมกันทุกฝ่าย ดีขึ้นเยอะเลย



เจ้าของแบรนด์พี่บุญทุ่ม โปรยแจกทองอยู่นั่น
.
แต่ถามอะไรไม่เคยตอบ 
ขอความช่วยเหลืออะไรไม่เคยได้
.
ไม่มี How To ใดๆ 
.
พูดแต่ไปเอาเงินมา เดี๋ยวให้ทอง
.
แบบนี้ไม่ได้หรอกครับ

หากเราต้องการให้เค้าอยู่กับเรา นอกจากเงินทองที่เค้ามาช่วยเราหาและมามีส่วนร่วมในแบรนด์แล้ว เรายังต้องจริงใจกับเค้า หวังดีอยากให้ประสบความสำเร็จร่วมกันไปกับแบรนด์


เรื่องนี้เรื่องจริง

โฟกัสให้เยอะนะครับ 

คนเราจะอยู่ที่ไหนหรือ ทำอะไร

ง่าย ๆ องค์ประกอบมี 2 อย่างหลักๆ 

1. อึดอัด สบายใจมีความสุขแค่ไหน

2. ปากท้องอิ่มรึป่าว อยู่สบายรึป่าว 

คือ รักกันแทบตาย สุดท้าย ไม่เหลือกำไรซักบาทใครจะอยู่

โฟกัสให้ตัวแทนมีชีวิตที่ดีขึ้นด้วยครับ

ผมไม่ได้บอกให้คุณทำให้ทุกอย่าง กระบวนการที่จะทำได้คือการ ให้ How-To แบบ โค้ชให้ไปคิด และ หาวิธีการทำเงินเองได้ครับ


ความรู้ ความรู้ ความรู้

จะทำให้แบรนด์โต

เอาจริงๆ แล้ว ขายของออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องหมู

เพราะใครๆ ก็ขาย เราจะเห็นว่าคนขายของออนไลน์เยอะมาก

เพราะฉะนั้น เราต้องให้ตัวแทนจำหน่ายของเราเอง
มีความรู้และเข้าใจในเรื่องนี้จริง ๆ ประกอบกับความรู้ในการนำเสนอสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วยครับ


เตรียมสื่อให้แน่น
.
ข้อนี้สำคัญมาก ผมเคยเข้าสัมมนาที่นึง แต่จำไม่ได้แล้วว่าที่ไหน เกี่ยวกับการขาย
.
เค้าบอกว่า 
.
ถ้าคู่แข่งเค้ามีรถถัง เครื่องบินรบ เรือดำน้ำ(อันนี้ไม่ใช่)
ให้ตัวแทนกันแล้ว 
.
แต่ว่าเรายังให้ตัวแทนเราเอา มีด หนังสติ๊ก ไปสู้เค้าอยู่เลย 
.
ถามหน่อย ส่งไปรบ หรือส่งไปตาย จริงไหมครับ?

หันมาโฟกัสอาวุธ(สื่อ)ของคุณสักหน่อย โฆษณาทำให้คนเห็นให้ตรงกลุ่มถูกแล้ว 

แต่ต้องประกอบกับทำสื่อให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย โดนใจและเข้าถึงจิตใจเค้าได้ด้วยจะดีมาก


อะไรก็ตามที่เคยใช้ได้ผลบ่อยๆ

เช่น รูปจากแบรนด์ วีดีโอจากแบรนด์ ไม่นานครับ 

ก็จะซ้ำและเกลื่อนไปหมด ที่เคยเวิร์คกลับไม่เวิร์ค

แล้วจะไปเอาสื่อใหม่ ๆ มาจากไหน บ่อย ๆ 

ก็ตัวแทนของเรานี่แหละครับ 

ให้ใช้ตัวเองเป็นรีวิว สร้างใหม่ได้ตลอด

นอกจากจะได้สื่อใหม่ ๆ แล้ว ตัวแทนยังอินกับสินค้าด้วย

ก่อนจะมีรีวิวต้องมีการใช้สินค้าใช่มั้ยครับ? 

ถ้าผู้ใช้และอินกับสินค้าจริง ๆ แล้ว สิ่งที่ตามมา คือ คุณจะอิน และปิดการขายได้ ระดับขั้นเทพ 
เพราะคนที่พรีเซนต์สินค้า พรีเซนต์มาจากใจจริง ๆ


เชื่อมั้ย มีบางแบรนด์เสียค่าโฆษณาน้อยมาก

ผมเคยถามทำไมใช้งบโฆษณาน้อยขนาดนั้น

อ๋อ พี่มีฐานลูกค้าเก่าเยอะ ซื้อซ้ำตลอด

ไอ้เราก็เฮ้ย สินค้าแม่งเจ๋ง สงสัยแบบเห็นผลไว้ใช้แล้วไม่แพ้ ใช่ครับ เป็นอย่างนั้นจริงๆ

แต่พฤติกรรมคนออนไลน์เป็นอะไรที่ ลองก่อน และบางทีลองแล้วย้ายค่ายเฉย มีอยู่บ่อยๆ 
.
แต่ระบบติดตามนี่แหละครับ มันทำให้ลูกค้าหลงรักคุณหัวปลักหัวปลำ
.
เช่น ติดตามว่าของถึงลูกค้ารึยัง
ใช้ไป 7 วันแล้ว ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง 
ใช้ไป 14 วัน ถามต่อว่า คุณพี่เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงแล้วหรือยังคะ
ซื้อไป 21 วันแล้ว ถามอีกว่า คุณพี่คะของใกล้หมดหรือยังตอนนี้มีโปรพิเศษพอดีมาแนะนำค่ะ 

โอ้โหตุ้นทุนทางการตลาดลดลงฮวบ ๆ ครับ 

กำไรพุ่งปรี๊ดสูงขึ้น Happy แน่นอน


ข้อตกลงต้องเข้าใจตรงกัน 

หลายแบรนด์สร้างกฏมาแบบงงๆ 

"บอกแล้วนะ เขียนกฏแล้วเนี่ย ไม่อ่านกันวะ 
ห่วยจริง มึนเหลือหลาย" ...บางคนก็บ่นตัวแทน

ถามหน่อยเถอะ กฏกติการที่ซับซ้อนเหลือเกิน 

ตัวแทนของคุณเข้าใจแล้วหรือยัง?
เข้าใจตรงกับคุณไหม? ถ้ายัง ไม่แปลกหรอกที่เค้าจะไม่ทำตาม


หาไอเดียการตลาดใหม่ๆ เสมอ

การเดินตามก็ปลอดภัยดี ถ้าคุณยินดีจะเป็นผู้ตามไปตลอด

สมมติ มีต้นมะม่วงอยู่ต้นนึง มีคนเข้าไปเก็บผลมะม่วง 

กลุ่มที่ 1 ไปเห็นก่อน เก็บกินไปครึ่งต้น และเอาไปขายด้วย 

กลุ่มที่ 2 เก็บได้แค่นิดหน่อยเพราะมีแต่ที่เก็บยากๆ สูงๆ 

กลุ่มที่ 3 จะเหลือแค่มะม่วงเน่าๆ ร่วงๆ ชำๆ เท่านั้นครับ

เลือกเอาครับว่าคุณอยากเป็นกลุ่มไหน


อันนี้แบบว่า จริงมาก

ไม่เชื่อลองอ่านดู

หลายๆ คนมักชอบซื้อโฆษณา แต่พอซื้อไปซักพัก ขาดทุน เลยเข็ด ไม่กล้าซื้ออีก

บอกว่าซื้อแล้วไม่เวิร์คเลย ไม่มีคนเข้า 

อย่าปล่อยให้เป็นแบบนี้กับแบรนด์คุณ กับความคิดของตัวแทนคุณเด็ดขาด ต้องทำให้ตัวแทนเข้าใจเรื่องนี้อย่างถ่องแท้ ทั้งวิธีคิด และวิธีการ 

ว่าทำไมจึงต้องลงทุนในการยิงโฆษณา ทำให้เค้าเข้าใจถึงความสำคัญในการทำเพจ ระยะการสร้างเพจ ระยะการสร้างความน่าเชื่อถือ ระยะทำกำไรคือช่วงไหน

ข้อดีสำหรับแบรนด์เองก็มีดังนี้ครับ กรณีศึกษา ... 

ตัวแทน 1 คน ซื้อโฆษณาวันละ 500 บาท ทำให้มีคนเห็นสินค้าคุณเป็นหมื่น ๆ คนต่อวัน

ตัวแทน 100 คน ซื้อโฆษณาวันละ 500 บาท ทำให้มีคนเห็นสินค้าคุณ เป็นล้าน ๆ คนต่อวัน 

ที่สำคัญ มันคือช่องที่ถ้าเข้าใจและทำอย่างถูกต้อง จะสร้างรายได้ให้ตัวแทนคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็ว 
.
อย่าลืมนะครับ เค้าโตเราก็โต
.
จะรอให้เค้าไปเรียนรู้เอง หรือไปเรียนรู้จากแบรนด์อื่นที่กำลังสอนกันหละ 
.
หรือ คุณจะเริ่มต้นติดปีกให้กับทหารของคุณเอง
.
*******
.
ให้คำปรึกษาการสร้างแบรนด์ วางแผนบริหารตัวแทนจำหน่าย 
และวางแผนการตลาดให้แบรนด์โตอย่างยั่งยืน โตไวปังเร็ว
วางแผนธุรกิจครบ 360 องศา
.
คลิก -> http://line.me/ti/p/%40adsideabrand
Line:@adsidea (อย่าลืมพิมพ์ @ ด้วยนะครับ )
website : http://www.adsidea.net/
โทร 0956380499













No comments:

Powered by Blogger.